Rập là gì?

Rập may vá là mẫu thiết kế theo số đo đã được thiết kế sẵn trên giấy. Bạn chỉ cần đặt mẫu rập lên vải, cắt, và may để tạo ra một sản phẩm thời trang mà không cần phải đo đạc cơ thể.
Các mẫu được nhà thiết kế dựng lên rồi theo các mẫu người chuẩn (số đo theo bảng size nhé!). Việc của bạn chỉ là in các mẫu này ra, chọn size, cắt theo size (cần điều chỉnh với đặc thù cơ thể bạn), sau đó đặt rập lên vải, cắt vải, ráp vải thành thành phẩm.

Có rất nhiều nhà cung cấp rập cả trong và ngoài nước.
Trong nước: Rập KB, Rập Hoa Lương, Rập Khánh An..
Ngoài nước: Nổi tiếng toàn cầu là burda gồm rất nhiều rập cả của trẻ em và người lớn, hãng rập dành cho bé gái chuẩn và đẹp :Violette Field Threads...
Và vô vàn website cung cấp rập Free cho các bạn đam mê trải nghiệm: vk.com, ohmother, các nhóm Facebook: Rập may vá miễn phí với Helen, Kho rập mẹ A Bông Tham gia và tải nhiều mẫu rập tại đây....

Riêng cảm nhận của mình: chỉ cần bạn nắm được cách may cơ bản thì các mẫu hoàn toàn có thể biến tấu được từ mẫu cơ bản đó.
Và các mẫu rập Free rất nhiều, quan trọng là bạn có may được hết hay không!
Đối với các mẫu rập nước ngoài bạn cần nắm được nguyên tắc:
In rập theo tỷ lệ: chiều cao của mình / chiều cao mẫu .
VD: cao như mình :1,50 , mẫu 1.68 ( theo bảng số của rập - phần lớn rập nước ngoài đều có bảng thông số đi kèm) . In tỷ lệ 1,50/1,68 = 90%. 

Cái này mình có áp dụng với mẫu của con cũng ổn tuy nhiên mẫu của con thường có nhiều chiều cao dễ lựa chọn hơn! trừ trường hợp mẫu đẹp mà không có số đo của con mình :D
Lưu ý: Luôn phải kiểm tra lại số đo trên rập trước khi đặt vải để cắt. ( mình thường đo với áo/ váy mình thấy ưng ý nhất )

 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét